Giỏ hàng

Local brand là gì? 5 tiêu chí lựa chọn local brand

Local brand là gì? 5 tiêu chí lựa chọn local brand

Trong những năm gần đây, cụm từ “local brand” đã và đang trở thành một xu hướng trong giới trẻ, đặc biệt là cộng đồng các bạn Gen Z yêu thích phong cách đường phố bụi bặm. Cùng Jamlos tìm hiểu thêm về local brand là gì và những tiêu chí giúp bạn lựa chọn trang phục thích hợp để phối cùng túi đeo chéo local brand khi xuống phố nhé!

Local brand là gì?

Khái niệm Local brand được hiểu là những thương hiệu nội địa được lên ý tưởng, thiết kế, sản xuất và tiêu dùng trong một địa phương hay một thành phố. Để đáp ứng các nhu cầu tiêu dùng sôi động, hiện nay nhiều local brand Việt Nam đã và đang mở rộng quy mô hơn để  có khả năng mở bán toàn quốc. 

Mặc dù khi nhắc đến local brand, mọi người thường nghĩ ngay về thời trang quần áo, nhưng thật ra khái niệm này có thể áp dụng cho nhiều lĩnh vực như giày dép, túi xách hay mỹ phẩm. 

Các thiết kế của local brand Việt Nam thường có điểm đặc trưng riêng của từng thương hiệu, làm nổi bật hơn so với các gian hàng bày bán thông thường để tiếp cận nhanh chóng đến tập khách hàng là giới trẻ Gen Z.

Sự khác biệt của local brand và cửa hàng truyền thống

Đôi khi một số khách hàng hay nhầm lẫn giữa local brand và các hãng thời trang thông thường do tính chất trưng bày sản phẩm tương tự nhau. 

Tuy nhiên, trong khi các cửa hàng thời trang truyền thống thường được nhập hàng từ nhiều nguồn khác nhau với đa dạng các phong cách khác nhau, sản phẩm của những local brand thực thụ là cả một quá trình lên ý tưởng, thiết kế mẫu 2D & 3D, form dáng, lựa chọn màu sắc và chất liệu, sau đó tự sản xuất, phân phối ra thị trường và làm những hoạt động truyền thông quảng cáo sản phẩm. 

Theo đó, bạn có thể hình dùng các founder local brand rất tâm huyết với những sản phẩm của mình để mang đến một phong cách riêng, đầy sáng tạo.  

Tư cách pháp lý của local brand 

Ngoài ra, để trở thành một local brand Việt Nam chân chính, chúng ta cũng phải đề cập đến tư cách pháp lý và bảo hộ thương hiệu của local brand đó. Nói cách khác, local brand Việt Nam cần đăng ký thương hiệu tại cơ quan nhà nước với bản quyền thương hiệu cấp cho công ty hay người sáng chế thành lập thương hiệu. 

Điều này không chỉ giúp local brand khác với những thương hiệu nhập khẩu trong mắt người tiêu dùng, mà còn đáp ứng các yêu cầu pháp luật cần có. 

Các lĩnh vực local brand hiện nay 

Local brand quần áo

Trong nhiều năm gần đây không khó cho ta bắt gặp những hãng thời trang local brand với những cái tên nổi tiếng như Coolmate, Rustea, Tee SWE, Citee, 5theway... Mỗi local brand này đều mang một màu sắc và phong cách riêng biệt, giúp người mặc thể hiện cá tính riêng. 

Trong số đó, thương hiệu local brand Rustea được nhiều bản trẻ theo đuổi phong cách minimalism yêu thích. Với phong cách tối giản cùng chất liệu linen thoáng mát, Rustea tập trung vào sự thoải mái, nhẹ nhàng và đề cao tinh thần tự do, giúp người mặc luôn được là chính mình, thể hiện cá tính bản thân trong mọi hoàn cảnh. 

local brand quần áo Rustea

local brand quần áo Rustea

Local brand giày

Với tiêu chí thúc đẩy thông điệp “Người Việt dùng hàng Việt", rất nhiều local brand giày đã có bước chuyển mình đột phá. 

Nếu xét về một local brand lâu năm thì không thể không kể đến Biti’s với dòng sản phẩm Biti's Hunter kết hợp với ca sĩ Sơn Tùng MTP mà giới trẻ yêu thích. Biti’s cũng bắt tay với Soobin Hoàng Sơn trong dự án “Đi để trở về” và những nghệ sĩ khác để cho ra các bộ sưu tập thể hiện đẳng cấp một thương hiệu local brand đứng đầu thị trường. 

Còn nếu bạn quan tâm đến local brand giày trẻ, thì chiếc local brand MỘT là một thương hiệu giày định hình được phong cách minimalism của mình trong lòng giới trẻ tiêu dùng Việt Nam. Khi nhắc đến thương hiệu này, người tiêu dùng sẽ liên tưởng đến thiết kế tối giản, mộc mạc nhưng đa năng mà sản phẩm này mang đến. 

local brand giày Một

Local brand túi xách

Local brand túi xách cũng đượccác bạn trẻ lùng sục để phù hợp với trang phục hàng ngày của mình. Đặc biệt dòng túi đeo chéo local brand làm từ vải canvas được các bạn học sinh sinh viên ưa chuộng vì thiết kế trẻ trung, đa năng, giá cả hợp lý, vừa phù hợp với mục đích đi học vừa có thể dạo phố cùng bạn bè, người thân. 

Jamlos cũng rất hân hạnh được góp mặt vào hạng mục túi đeo chéo local brand này. Với tiêu chí đem lại sự tiện dụng cho hoạt động thường ngày của các bạn trẻ, tụi mình đã cho ra mắt nhiều bộ sưu tập và đa dạng dòng sản phẩm bên cạnh túi đeo chéo, như dòng balo canvas, túi tote và phụ kiện túi đi kèm, giúp bạn có nhiều lựa chọn thiết thực hơn. 

local brand balo canvas Jamlos

local brand balo canvas Jamlos

5 tiêu chí khi lựa chọn local brand

Top 5 tiêu chí bạn cần biết khi lựa chọn một thương hiệu local brand 

Thiết kế riêng biệt

Một trong những tiêu chí cần phải đề cao đó là phong cách thiết kế độc đáo riêng biệt, giúp thể hiện được cá tính riêng của thương hiệu. 

Cụ thể hơn, local brand cần nghiên cứu sáng tạo những đặc điểm mang dấu ấn cá nhân trong thiết kế, mà mỗi khi người tiêu dùng nghĩ đến thương hiệu sẽ gợi nhớ đến một phong cách nhất định, cụ thể nào đó. 

Giá cả hợp lý

Đây là tiêu chí thứ hai mà bạn không thể bỏ qua khi mua sắm các sản phẩm local brand. 

So với các thương hiệu nhập khẩu thì giá thành local brand sẽ nhẹ nhàng hơn. Tuy nhiên, đây không có nghĩa là hàng giá rẻ vì thương hiệu cần cân bằng chất lượng sản phẩm và giá thành hợp lý đến khách hàng. 

Sẽ rất khó để đưa ra một mức giá cụ thể, tuy nhiên về mặt bằng chung giá trung bình của các hãng thời trang local band sẽ rơi tầm 300.000 - 500.000 VND cho mỗi chiếc áo hoặc quần, túi đeo chéo local brand đi học đi làm tầm 250.000 - 500.000 VND, giá giày trung bình tầm 400.000 - 1.000.000 VND là ổn áp.  

túi đeo chéo local brand

Sản phẩm chất lượng

Ngoài ra, chất lượng sản phẩm nên được chú trọng khi bạn mua sắm bất kỳ mặt hàng gì. Không những về khâu thiết kế, cách thương hiệu chọn chất liệu may mặc, gia công cắt may, đường kim mũi chỉ trên từng sản phẩm cũng nói lên được sự chuẩn chỉnh và chuyên nghiệp của thương hiệu đó.

Cập nhật xu hướng

Đây dường như là một điều không thể thiếu cho bất kỳ thương hiệu local brand nào để thu hút và giữ chân khách hàng, đặc biệt để bắt kịp với tốc độ thay đổi xu hướng chóng mặt như hiện nay trong giới trẻ. 

Để làm được điều đó, đòi hỏi thương hiệu luôn cập nhật xu hướng để tung ra các bộ sưu tập mới đánh trúng thị hiếu trending mà tệp khách hàng mình đang hướng tới. 

Phù hợp vóc dáng người sử dụng 

Điều này cực kỳ quan trọng vì sẽ rất khó cho local brand thu hút khách hàng nếu như form dáng không phù hợp với thị trường tiêu dùng. 

Giải quyết được vấn đề này sẽ giúp cho các thương hiệu nội địa có một điểm thuận lợi hơn so với các nhãn hàng quốc tế đến từ Châu Âu hay Châu Mỹ khi mà form dáng kích thuớc thường to hơn người Việt Nam ta. 

Nội dung & Hình ảnh: Jo Lam - Founder of Jamlos