Giỏ hàng

Top 20 công việc part time cho sinh viên

Top 20 công việc part time cho sinh viên

Tìm việc bán thời gian mang đến một loạt lợi ích cho sinh viên. Lợi ích hàng đầu và quan trọng nhất của việc này là có thêm nguồn thu nhập để đối phó với chi phí sinh hoạt và học phí ngày càng tăng trong bối cảnh khó khăn. Hơn nữa, lựa chọn công việc bán thời gian phù hợp giúp sinh viên tích luỹ kinh nghiệm làm việc thực tế, đồng thời góp phần xây dựng lòng tự tin khi bước vào thị trường lao động sau khi hoàn thành học vấn.

1. Lợi ích của công việc part time cho sinh viên

1.1. Kiếm thu nhập thêm

Công việc part-time giúp sinh viên có nguồn thu nhập bổ sung, giúp trang trải cuộc sống hàng ngày và giảm áp lực tài chính đặc biệt là khi học phí và chi phí sinh hoạt ngày càng tăng. Bên cạnh đó, những công việc bán thời gian giúp bạn có thể linh động thời gian làm việc để có thể đảm bảo kết quả học tập trên trường mà vẫn có thêm thu nhập trang trải sinh hoạt.

1.2. Phát triển kỹ năng

Các công việc part-time thường đòi hỏi sinh viên phải học cách quản lý thời gian, giao tiếp, làm việc nhóm, và xử lý các tình huống khó khăn,... Những kỹ năng này có thể rất hữu ích trong tương lai.

1.3. Tích luỹ kinh nghiệm làm việc

Khi tham gia vào môi trường làm việc thực tế, sinh viên có cơ hội học hỏi và tích luỹ kinh nghiệm quý báu nhất là khi bạn tìm việc bán thời gian liên quan đến chuyên ngành đang theo học. Điều này có thể giúp họ chuẩn bị tốt hơn cho việc xin việc sau khi tốt nghiệp.

1.4. Xây dựng mối quan hệ

Công việc part-time có thể giúp sinh viên xây dựng mối quan hệ trong ngành công việc của họ hoặc thậm chí làm quen với các người bạn mới.

Tuy nhiên, quan trọng là sinh viên cần cân nhắc và quản lý thời gian một cách hợp lý để đảm bảo rằng công việc part-time không ảnh hưởng đến việc học tập chính. Nếu được thực hiện đúng cách, công việc bán thời gian có thể là một trải nghiệm rất có ích và giá trị trong cuộc sống và sự phát triển cá nhân của sinh viên.

2. Top 20 việc làm Part time cho sinh viên phổ biến hiện nay

2.1. Nhân viên bán hàng 

Việc làm Part time cho sinh viên dưới vị trí nhân viên bán hàng sẽ đem đến bạn nhiều cơ hội được giao tiếp với khách hàng, điều này sẽ giúp bạn sinh viên phát triển kỹ năng giao tiếp tự tin và hiệu quả hơn.

Đồng thời nghiên cứu, trải nghiệm trực tiếp với sản phẩm sẽ giúp các bạn sinh viên học cách thuyết phục, đàm phán và xử lý các tình huống bán hàng khác nhau. Ngoài ra, nhân viên bán hàng là một công việc Part time đòi hỏi bạn phải cân nhắc và quản lý thời gian hiệu quả để kết hợp công việc và học tập, vì việc làm này thường yêu cầu nhân viên phải làm tối thiểu 4 tiếng một ca. 

Vị trí nhân viên bán hàng thường có nức lương trung bình dao động từ 15.000 đồng - 22 đồng một tiếng + thưởng phần trăm bán hàng và sẽ tăng lên dựa theo kết quả và kinh nghiệm làm việc. 

Vị trí nhân viên bán hàng (Sales) tại Jamlos

Ở Jamlos, chúng tôi xây dựng một môi trường làm việc lành mạnh, văn hoá chia sẻ được chúng tôi “flex đến hơi thở cuối cùng”. Team nhân viên Bán hàng (Sales) bên cạnh thời gian làm việc, chúng tôi vẫn luôn học cách quan tâm, chia sẻ lẫn nhau để san sẻ áp lực deadlines trên trường mỗi khi đến công ty. 

2.2. Gia sư 

Gia sư là một trong những nghề nằm top đầu danh sách công việc bán thời gian dành cho sinh viên. Vì công việc này có thể giúp bạn chủ động được thời gian rảnh để dạy kèm tại nhà học sinh không phải đi lại nhiều nên đây là một công việc trí thức nhẹ nhàng, phù hợp với các bạn sinh viên có kiến thức, muốn kiếm thêm thu nhập trang trải sinh hoạt mà không có nhiều thời gian. 

Jamlos Briefcase

Chỉ một chiếc balo/ cặp sách cùng một chiếc laptop, bạn đã có thể kiếm thêm thu nhập dao động từ 120.000 vnd - 180.000vnd/ buổi tuỳ thuộc vào kết quả dạy cũng như môn bạn lựa chọn dạy thêm. Nếu nhận được nhiều lớp, thu nhập mỗi tháng có thể lên đến 8 triệu đồng mỗi tháng. 

Xem thêm các mẫu cặp Jamlos giá tốt tại: https://www.jamlos.com/blogs/thoi-trang/chao-nam-hoc-moi-san-sale-tha-ga

2.3. Điều tra viên 

Đây là một công việc part time phổ biến với các bạn sinh viên chuyên ngành Xã hội học với nhiệm vụ khảo sát thị trường, thu nhập dữ liệu, điều tra bảng hỏi, xử lý dữ liệu,.. cho các chiến dịch khảo sát thị trường của các công ty hay các tổ chức, cơ quan thống kê. Công việc bán thời gian này tuy linh động về thời gian làm việc, thu nhập cao lên tới 400.000vnd một buổi đi khảo sát thị trường (báo giá từ Mekong) nhưng đòi hỏi kiến thức chuyên môn về xã hội học cao vì cần đảm bảo tính chính sách của dữ liệu điều tra. 

Do vậy, tìm việc part time ở vị trí này không giới hạn chuyên ngành nhưng yêu cầu kiến thức chuyên môn tối thiểu. 

2.4. Giúp việc theo giờ 

Công việc part time giúp việc theo giờ

Đây là việc làm part time cho sinh viên cho những bạn không có nhiều thời gian. Công việc làm thêm này phù hợp với những bạn nữ, những chị em nội trợ chăm chỉ, có khả năng “nữ công gia chánh” tốt.

Chỉ cần làm việc 3- 4 buổi 1 tuần, mỗi buổi chỉ từ 2- 3 tiếng, thù lao trung bình mỗi tiếng là 30.000đ. Công việc là dọn dẹp nhà cửa, giặt đồ, đi chợ nấu ăn, chăm sóc trẻ,... theo yêu cầu của chủ nhà.

2.5. Cộng tác viên viết bài 

Nếu bạn có khả năng viết lách tốt cộng thêm đam mê văn chương thì hãy thử sức với vị trí cộng tác viên (CTV) viết báo, SEO hay content online cho các công ty cần chạy page hay cho các tờ báo như Dân Việt, Kênh14.

Công việc part time CTV viết bài

Đây là công việc tại nhà cho học sinh, sinh viên mà bạn có thể làm bất cứ khi nào rảnh, thu nhập lại rất khá nhé. Trung bình một bài viết dao động từ 10.000 - 100.000đ tùy theo chất lượng từng bài. Nếu chăm chỉ cộng với kỹ năng viết lách ổn, hàng tháng bạn có thể kiếm tới 3 triệu mỗi tháng một cách nhẹ nhàng.

2.6. Nhân viên Sales online 

Vị trí nhân viên Sales online cũng nằm top những công việc phổ biến cho các bạn sinh viên muốn tìm việc bán thời gian, tăng thu nhập. Đây là một vị trí quan trọng, là cầu nối gắn kết giữa Doanh nghiệp và Khánh hàng thông qua việc trao đổi, giới thiệu sản phẩm tới khách hàng, thúc đẩy doanh thu bán hàng. 

Công việc part time Sales online

Với vị trí Sales part time, sẽ có mức lương cứng từ 1 triệu - 2 triệu đồng thêm doanh thu bán hàng và thưởng nếu đạt đủ KPI. 

2.7.  Chạy tiệc cưới 

Chạy tiệc cưới là công việc linh động thời gian, có thể làm vào ngày nghỉ do tiệc cưới thường được tổ chức vào thứ 7 chủ nhật, thù lao cao tới 90.000đ/buổi, nâng cao kỹ năng  giao tiếp, xử lý tình huống, có cơ hội được thử những món ăn ngon,… Nếu bạn nào là sinh viên các ngành quản lý nhà hàng, khách sạn thì công việc này quả là dành cho bạn khi có thể trải nghiệm thực tế cách thức tổ chức, quản lý một lễ cưới, bữa tiệc thật tốt. 

2.8. Phục vụ 

Nhân viên phục vụ là một việc làm Part time cho sinh viên thường xuyên phải làm việc và tiếp xúc trực tiếp với khách hàng, từ đó giúp bạn phát triển kỹ năng giao tiếp tự tin và chuyên nghiệp hơn.

Công việc part time phục vụ

Không những vậy, trong môi trường nhà hàng hoặc quán ăn, các nhân viên sẽ phải trau dồi kỹ năng hợp tác với đồng nghiệp để cung cấp dịch vụ tốt nhất cho khách hàng, theo thời gian kỹ năng làm việc nhóm của các nhân viên sẽ tăng lên đáng kể.

Công việc bán thời gian này có mức lương trung bình dao động từ 15.000 vnd - 22.000 vnd/ tiếng. 

2.9. Nhân viên bếp

Nhân viên bếp là một trong những việc làm Part time cho sinh viên có mặt bằng lương khá cao tại Việt Nam dao động từ 22.000 đồng - 28.000 đồng một tiếng.

Công việc part time nhân viên bếp

Làm việc trong môi trường bếp sẽ giúp các sinh viên sẽ có cơ hội phát triển kỹ năng nấu ăn và làm quen với các kỹ thuật nấu nướng. Đồng thời, các bạn sinh viên còn có cơ hội học hỏi về các loại món ăn, nguyên liệu và phương pháp chế biến thực phẩm.

2.10. Trợ giảng 

Trợ giảng (Teaching Assistant) là một việc làm Part time cho sinh viên giao lưu với giáo viên và học viên, đồng thời mang lại sự hỗ trợ quan trọng cho quá trình giảng dạy và học tập. Lợi ích lớn nhất của việc làm trợ giảng đó là cung cấp cho sinh viên cơ hội trực tiếp tham gia vào quá trình giảng dạy và trải nghiệm công việc giáo dục mà hiếm có công việc nào ngoài gia sư có thể đem lại.

part time teaching assistant

Tuỳ năng lực, công việc bán thời gian này dao động từ 50.000 đồng - 100.000 nghìn đồng/ tiếng. 

2.11. Dịch vụ khách hàng 

Dịch vụ khách hàng (Customer Service) là một trong những việc làm Part time cho sinh viên hấp dẫn dành tại Việt Nam với mức thu nhập từ 22.000 vnd - 25.000vnd/ tiếng. Công việc này là một cơ hội tuyệt vời để sinh viên rèn luyện kỹ năng giao tiếp và tương tác xã hội.

Công việc bán thời gian Customer Service

Làm việc trong lĩnh vực dịch vụ khách hàng đòi hỏi sự nhạy bén và thân thiện với khách hàng. Sinh viên sẽ có cơ hội tương tác trực tiếp với khách hàng, giải đáp câu hỏi, cung cấp hỗ trợ và giải quyết các vấn đề mà khách hàng gặp phải.

2.12. Nhân viên tiếp thị 

Nhân viên tiếp thị là một trong những việc làm Part time cho sinh viên trong bối cảnh ngành dịch vụ đang tăng cao. Đây là một cơ hội tuyệt vời để sinh viên rèn luyện kỹ năng tư duy sáng tạo, nghiên cứu thị trường và khả năng nắm bắt nhu cầu khách hàng, những kỹ năng này có lợi cho các lĩnh vực liên quan như Truyền thông, Marketing. 

2.13. Nhân viên lễ tân

Nhân viên lễ tân là một trong những việc làm Part time cho sinh viên tại Việt Nam đề cao tính chuyên nghiệp trong phục vụ khách hàng với mức thu nhập cũng tương đối tốt khoảng 24.000 đồng - 28.000 đồng/ tiếng.

Công việc part time Lễ tân

Nhân viên lễ tân làm việc theo hình thức Part time thường chỉ tuyển khi có hội thảo dành cho sinh viên hoặc những sự kiện tương tự. Làm việc trong lĩnh vực lễ tân đòi hỏi sự chuyên nghiệp và thân thiện. Sinh viên sẽ đảm nhận vai trò chào đón và hướng dẫn khách hàng, xử lý yêu cầu và thông báo đến các bộ phận liên quan.

2.14. Shipper 

Shipper - công việc bán thời gian phổ biến tại Việt Nam, đặc biệt là đối với các bạn sinh viên nam, là làm việc trong lĩnh vực vận chuyển. Công việc này đòi hỏi tính chính xác và sự tin cậy cao.

Sinh viên thường đảm nhận vai trò giao nhận hàng hóa thông qua các công ty vận chuyển hoặc qua nền tảng giao hàng trực tuyến như Grab - một công ty công nghệ chuyên về vận chuyển, Shopee Food - mảng giao thức ăn nhanh của Shopee, Viettel Post - doanh nghiệp cung cấp dịch vụ chuyển phát nhanh hàng hoá trong nước. Ngoài ra, còn rất nhiều các hãng công nghệ vận chuyển khác như Gojek, Zalo Delivery và Bee.

Mức thu nhập của công việc này tuỳ thuộc vào quãng đường giao hàng cũng như hạng shipper trên app được đánh giá thông qua trái nghiệm khách hàng. Tuy nhiên, thu nhập mỗi tháng có thể lên đến 10 triệu động với những ai chăm chỉ. 

2.15. Freelancer

Freelancer - xu hướng làm việc tự do, độc lập, tự do, được trả tiền để thực hiện công việc của khách hàng, hợp đồng thường diễn ra trong thời gian ngắn hạn, có thể trong vài ngày hoặc kéo dài hơn một tháng. Do tính chất công việc như vậy nên Freelancer có thể tự do giờ giấc làm việc bán thời gian hay thậm chí toàn thời gian, quan trọng là sản phẩm trả về cho người thuê.

Công việc part time Freelancer

Một số vị trí freelancer phổ biến hiện nay mà bạn có thể tham khảo như Design, Editor, SEO website, biên kịch, viết content,... Mức thu nhập vị trí này không có con số cụ thể vì nó sẽ phụ thuộc vào tính chất mảng công việc được thuê và khối lượng công việc. 

2.16. Quản trị Fanpage Facebook

Đây là công việc làm thêm cho sinh viên online đang rất được thịnh hành khi mà bán hàng trên facebook trở nên phổ biến. Khi đó, những chủ shop sẽ cần những bài viết hay hơn, những hình ảnh thu hút hơn,… nhằm tăng lượng người theo dõi.

Yêu cầu bạn phải là người ứng xử linh hoạt, xử lý tình huống khéo léo thì công việc  làm thêm cho sinh viên này sẽ đem lại cho bạn thu nhập 500.000 - 1.000.000/page không hề tốn nhiều sức

2.17. Dịch thuật

Nếu bạn là một sinh viên có khả năng tốt về ngoại ngữ thì công việc dịch thuật rất phù hợp nếu như bạn muốn tìm một công việc làm thêm sinh viên ở nhà bán thời gian.

Một số trang web sau đây sẽ giúp bạn kiếm tiền dễ dàng từ việc dịch thuật như: Freelancer.com; Guru.com; PeoplePerHour.com. 

2.18. CTV mở thẻ ngân hàng 

Nếu như bạn đang muốn tìm việc bán thời gian thêm thu nhập thì CTV mở thẻ ngân hàng một công việc online cho những bạn sinh viên có nhiều thời gian rảnh. với nhiệm vụ tìm kiếm khách hàng, giới thiệu dịch vụ mở thẻ và hỗ trợ khách hàng mở thẻ. Công việc nghe có vẻ đơn giản nhưng cũng không dễ dàng nếu như bạn không khéo léo trong giao tiếp, thiếu phục khách hàng. 

Mức thu nhập ở vị trí này sẽ được tính theo % hoa hồng mỗi khách hàng mở thẻ thành công được giới thiệu từ bạn. 

2.19. Chụp lookbook

Công việc part time Model lookbook

Với các bạn sinh viên có ngoại hình nổi bật, đây có thể là cơ hội kiếm tiền dễ dàng. Với lịch trình linh hoạt, bạn có thể làm một công việc như chụp hình cho các cửa hàng hoặc tiệm ảnh. Chỉ với vài giờ làm việc, bạn có thể thu về một khoản thu nhập đủ. 

2.20. Nhân viên thu ngân

Công việc part time Nhân viên thu ngân

Nhân viên thu ngân là một trong những việc làm Part time cho sinh viên phổ biến và quan trọng cho những siêu thị tại Việt Nam. Công việc này là cơ hội tuyệt vời để sinh viên rèn luyện kỹ năng tính toán, quản lý giao dịch và tương tác với khách hàng. Làm việc trong vị trí thu ngân đòi hỏi sự tỉ mỉ và chính xác. 

Công việc này có mức lương dao động từ 18.000 đồng - 24.000 đồng/ tiếng.

Trên đây là 20 công việc part time phù hợp cho các bạn sinh viên có thể tham khảo và trải nghiệm. Dù là công việc liên quan đến chuyên ngành hay không thì chúng cũng giúp bạn tích luỹ thêm kinh nghiệm xã hội, kỹ năng mềm cũng như mở rộng mối quan hệ, cơ hội mới cho tương lai sau này. Jamlos hy vọng có thể được đồng hành cùng bạn trên chặng đường phát triển này! 

Nội dung & Hình ảnh: Sunmint - Content Marketing Intern

Dưới ánh ban mai dịu dàng len lói, tại một góc chốn yên bình, một cô gái nhỏ thích ngắm nhìn cuộc sống và viết những điều giản dị bằng thứ mực tuyệt đẹp! Chúc bạn có một ngày mới hạnh phúc!